top of page

หมึกไม่ใช่ปลา

คำถาม: ครูปุ๋ยขา หนูเพิ่งไปดินเนอร์มา มีคำถามมาถามค่ะ ทำไมปลาหมึกวงๆทอด ในเมนูเค้าเขียนว่า calamari ไม่ใช่ squid ละคะ

ครูปุ๋ยตอบ: ปัญหาเดียวกันเลยค่ะ แต่บอกก่อนนะคะ เจ้าหมึกเนี่ยไม่ใช่ปลา ครูปุ๋ยจึงขอเรียกว่าหมึกเท่านั้นนะคะ เมื่อก่อนครูปุ๋ยเห็นเค้ากินเจ้าหมึกทอด ก็พยายามหาในเมนูก็ไม่เจอ มาถึงบางอ้อว่าเค้าเรียกว่า calamari นี่เอง ถ้างั้นวันนี้เรามาทำความรู้จักสองคำนี้กันดีกว่านะคะ โดยทั่วไป

Squid เราเรียกภาษาไทยว่าหมึกกล้วย ที่ตัวยาวๆแบนๆ บางที่จะระบุว่า squid เป็นหมึกที่ราคาถูก และเนื้อจะเหนียว

แต่ครูปุ๋ยก็ว่าไม่เสมอไปนะคะ

ส่วน Calamari เป็นชนิดหนึ่งของ Squid ที่จริงก็คือเนื้อของ Squid นั่นเองค่ะบางตำราระบุว่า calamari เป็นหมึกที่ค่อนข้างแพง และมีเนื้อนุ่ม ที่ชื่อเค้าดูแปลกๆเพราะมาจากภาษาอิตาเลี่ยนค่ะ มักจะพบในเมนูหมึกชุบแป้งทอดเท่านั้นค่ะ ก็คือเนื้อของ squid แล้วมาหั่นเป็นแว่นๆ วงๆ นำไปชุบแป้งแล้วทอด (อูย คิดแล้วหิวเลย) นั่นเป็นที่มาของ calamari ค่ะ ไหนๆก็ไหน ครุปุ๋ยขอแถมอีก 3 คำนะคะ

คำว่า Octopus หรือหมึกสาย ที่เจอในเมนูอาหารญี่ปุ่น ถ้ายังนึกไม่ออกก็นึกพวกหมึกยักษ์ในการ์ตูน ที่หัวโตๆมีหนวดยั๊วเยี๊ยะ 8 เส้นค่ะ

คำว่า cuttlefish หรือ หมึกกระดอง แกนในตัวของหมึกกระดองจะเป็นแผ่นๆ สีขาว ลักษณะแข็ง หน้าตาคล้ายๆกับเจ้า squid แต่แกนข้างในมันไม่เหมือนกัน มีหนวดสั้นๆ 4คู่ และหนวดยาวๆ 1 คู่

และ คำว่า tentacles คือ หนวดหมึก ที่เอามาทอดกรอบๆแล้วกินหมดจานไม่รู้ตัวนั่นแหละค่ะ

หากผู้อ่านท่านใดมีคำถามสงสัยเกี่ยวกับภาษาอังกฤษส่งคำถามมาได้เลยนะคะที่ศูนย์ประยุกต์ สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชค่ะ ครูปุ๋ยจะอัพเดทบล็อกทุกอาทิตย์ค่ะ อย่าลืมติดตามนะคะผู้อ่านทุกท่าน

656 views
โพสต์ล่าสุด
หมวดหมู่
Archive
bottom of page